“THANH XÀ BẠCH XÀ” PHIÊN BẢN 2011 VÀ NHỮNG ĐIỂM HOÀN TOÀN MỚI MẺ SO VỚI CÁC PHIÊN BẢN TRƯỚC ĐÓ


“Truyền thuyết Bạch Xà” là một trong bốn truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất ở Trung Quốc và cũng là truyền thuyết được chuyển thể thành các tác phẩm nghệ thuật nhiều nhất. Tính sơ bộ cho đến nay có khoảng 6 vở nhạc kịch và opera, 6 bộ phim điện ảnh và 8 bộ phim truyền hình có nội dung được xây dựng dựa trên cốt truyện của “Truyền thuyết Bạch Xà”. Chính vì vậy, cái khó được đặt ra cho ê-kíp sản xuất “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 là phải dựa vào nội dung cũ nhưng tạo được những điểm nhấn mới mẻ, đặc biệt khác biệt so với các phiên bản trước để khán giả nhớ mãi không quên.

Đạo diễn của bộ phim – đạo diễn Trình Tiểu Đông tiết lộ: “Bộ phim nhắm tới thế hệ khán giả mới – những người sẵn sàng từ bỏ mọi thứ vì tình yêu.” Chính vì vậy mà tuyến tình cảm của các nhân vật trong phiên bản “Thanh Xà Bạch Xà” 2011 được xây dựng phong phú hơn rất nhiều, đặc biệt là cách họ theo đuổi tình yêu và hạnh phúc của riêng mình.

“Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 bao gồm nhiều câu chuyện tình cảm: tình tỷ muội giữa Thanh xàBạch xà; ân tình sư phụ, đồ đệ giữa thầy trò Pháp Hải; tình yêu cao cả của Pháp Hải với muôn dân, tình đôi lứa giữa Hứa TiênBạch xà;… và mối tình hoàn toàn mới mẻ giữa Thanh XàNăng Nhân. Mỗi câu chuyện tình cảm trong phim đều được thể hiện dưới nhiều góc độ khác nhau, nhiều sắc thái khác nhau.

Thành công của “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 cũng chính là ở cách xây dựng nhân vật hoàn toàn mới mẻ. Tuy rằng vẫn dựa trên nền tảng là truyền thuyết cũ, nhưng mỗi nhân vật của “Thanh Xà Bạch Xà” phiên bản 2011 đều có những biến thể nhất định về cả hình dáng và tính cách. Giám chế Thôi Bảo Châu nhấn mạnh “Thanh Xà Bạch Xà” sẽ cố gắng tuân theo nguyên tác, cố gắng khắc hoạ tính cách nhân vật và các tình tiết đến mức cao nhất, xây dựng một hình tượng mới mẻ cho các nhân vật kinh điển Bạch Xà, Hứa Tiên, Pháp Hải, Thanh Xà.

Bạch Tố Trinh (do Huỳnh Thánh Y đóng) trong phiên bản 2011 không được khai thác và khắc họa theo hướng một nữ yêu phép thuật cao cường mà chỉ giống như một cô gái bình thường. Nàng cũng không sử dụng phép thuật của mình để biến hóa ra vàng bạc châu báu hay nhà cao cửa rộng. Hình ảnh Bạch Tố TrinhHứa Tiên hạnh phúc bên mái nhà tranh nghèo thực sự là một trong những hình ảnh lãng mạn nhất trong phim.

Tạo hình của Lâm Phong trong phiên bản 2011 cho thấy bộ phim đã thể hiện một Hứa Tiên trọn vẹn hơn và can đảm hơn rất nhiều. Dáng vẻ anh dũng ngời sáng, thông thạo võ nghệ, trèo đèo lội suối không ngại khó khăn – vẻ nam tính này trái ngược hoàn toàn với hình ảnh yếu đuối của Hứa Tiên phiên bản truyền hình trước đó. Lâm Phong rất tự hào về nhân vật của mình. Anh nói, “Đây là một Hứa Tiên rất khác, anh ấy không hề yếu đuối chút nào”. Không thế, dù chỉ là một người bình thường nhưng Hứa Tiên trong phim gây ấn tượng về một chàng trai có trách nhiệm hơn, biết yêu thương hơn và đem đến cảm giác an toàn. Chính vì vậy mà Lâm Phong còn được mô tả là “Chàng Hứa Tiên đẹp trai nhất trong lịch sử”.

Lâm Phong (Hứa Tiên)

Dưới bàn tay của Trương Thúc Bình, Thái Trác NghiênVăn Chương đều có tạo hình xinh đẹp đáng ngạc nhiên và nặng mùi yêu tinh. Văn Chương thủ vai đồ đệ của Pháp Hải, một nhân vật mới được xây dựng. Một con dơi tấn công Văn Chương trong lúc anh và Pháp Hải đang chiến đấu với yêu tinh. Vì máu của yêu tinh ngấm vào trái tim của Văn Chương, nên anh dần dần trở thành yêu tinh.

Năng Nhân (Văn Chương) và Thanh Xà (Thái Trác Nghiên)

Nhân vật Năng Nhân của Văn Chương trong phim là nhân vật hoàn toàn mới, đồng thời mối tình giữa Năng Nhân (Văn Chương)Thanh Xà (Thái Trác Nghiên) cũng là một điểm nhấn mới mẻ của phim. Đây là lần đầu tiên Thái Trác NghiênVăn Chương thủ vai người yêu của nhau trên phim, thậm chí cả hai còn có những cảnh quay “va chạm nhạy cảm”. Văn Chương ẵm Thanh Xà, người có vẻ đẹp dịu dàng trên gương mặt và tự do bay vào không trung; so với Bạch Xà, người có cảm tình với Hứa Tiên và muốn mình có một cuộc sống của người bình thường, Thanh Xà đã thử sức vẻ ngoài “yêu tinh” của cô, thậm chí Thanh Xà còn hy vọng biến cô và người yêu thành một, du ngoạn khắp thế gian. Nhìn thấy tất cả sự chịu đựng của Bạch Xà để trở thành “con người”, Thanh Xà càng khẳng định cô “không muốn thành con người”. Cuối cùng, sự lựa chọn của đồ đệ sẽ là bước ngoặt.

Trong phim lần này sẽ không bao gồm nhân vật ác. Nhân vật Pháp Hải sẽ cũng rất chính diện, không khiến mọi người căm hận Pháp Hải. Lý Liên Kiệt nói vui, vai diễn Pháp Hải của anh giống như là… cảnh sát cổ trang. Pháp Hải nắm trong tay quyền phán xét mọi việc, tuy là người thiết diện vô tư nhưng lại có tư tưởng lạc hậu và cũ kỹ. Pháp Hải trong phim là một pháp sư luôn cho rằng yêu tinh là xấu xa. Chính quan niệm này đã khiến ông hủy hoại gia đình Bạch Tố TrinhHứa Tiên. Trong khi đó, Bạch XàThanh Xà giống như những người trẻ tuổi khao khát tình yêu tự do. Họ phải vượt qua định kiến cổ hủ “người – yêu không thể chung sống” của “ông già” Pháp Hải.

Pháp Hải (Lý Liên Kiệt)

Phiên bản Thanh Xà Bạch Xà lần này chú trọng nhiều vào việc đưa những tuyến tình cảm trong nguyên tác đến gần hơn với người hiện đại, nhằm làm mới một câu chuyện tình kinh điển của văn học dân gian Trung Quốc. Hiện tại, phản hồi của nhóm ký giả tại Venice về “Truyền thuyết Bạch xà”: Bạch xà chủ động, dũng cảm theo đuổi tình yêu là quan niệm của người hiện đại. Trong phim, nụ hôn của Bạch xàHứa Tiên được sử dụng nhiều lần, khẳng định mục đích của đạo diễn Trình Tiểu Đông: dùng câu chuyện tình yêu truyền thống để lột tả quan niệm tình yêu hiện đại”.

Nguyệt  Anh

Nguồn: bhdfilmfan.wordpress.com

Published by

bhdfilmfan

A Blog for BHDfilm' fans

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s